Đã lâu lắm rồi mới có 1 album nhạc Việt Nam khiến tôi nghe từ đầu tới cuối và bấm nút Repeat playlist kể từ sau album Chạy Trốn của Tùng Dương năm 2004.
Rất nhiều trải nghiệm, cung bậc cảm xúc khác nhau được truyền tải lúc thì từ từ, lúc thì đột ngột qua cách sử dụng nhạc cụ, âm thanh vô cùng sáng tạo.
Điều đó khiến tôi tò mò về 2 tác giả lạ lẫm này và quyết rủ Phạm Bình làm 1 bài phỏng vấn nho nhỏ.
Thú thật, tôi rất ít nếu không muốn nói là hầu như không nghe nhạc Việt. Điều đó không ám chỉ các nghệ sĩ Việt không có tài. Đơn giản là tôi chỉ thích nghe những gì tôi đã quen nghe, những nghệ sĩ tôi yêu thích từ trước, trong đó có rất ít nghệ sĩ Việt Nam.
Album mà tôi nói tới ở đầu bài tên là “Thế Giới Tưởng Tượng” (World of Imagination) của 2 tác giả trẻ Kim Phước và Đỗ Nhân. Nếu đây là lần đầu bạn nghe về họ, hãy nghe nhanh album này trong lúc đọc bài viết để có thêm cảm hứng… đọc tiếp vì bài phỏng vấn này rất dddaaaaaàiiiiiii. 😉
Duyên âm nhạc
Chào Đỗ Nhân và Kim Phước, hai bạn có thể giới thiệu ngắn gọn về mình với độc giả Tạp chí MIX được không?
Đỗ Nhân: Chào Tạp chí Mix. Mình tên là Đỗ Nhân (tên đầy đủ là Đỗ Trọng Nhân, nghệ danh là Solid Machine). Mình là 1 electronic music producer / sound designer đến từ Sài Gòn. Mình có tình yêu lớn dành cho âm nhạc từ nhỏ, cho tới năm 2009 khi mình biết đến và tìm hiểu về âm nhạc điện tử thì mình đã bị mê hoặc bởi nó. Trong nhạc điện tử, mọi thứ dường như rất trừu tượng cho phép trí tưởng tượng của người nghe bay cao và tự do tuyệt đối. Con đường sáng tác nhạc của mình băt đầu từ đây.
Kim Phước: Mình sinh ra và lớn lên tại thành phố Hồ Chí Minh. Mình theo học nhạc phong trào từ cấp 1, nhưng mãi đến năm lớp 10, tức năm 2000 mới quyết định sẽ theo ngành âm nhạc. Ngoài sở thích âm nhạc, những lúc rảnh mình chọn những nơi yên tĩnh để cafe, hay đọc sách, nghỉ ngơi sau khi làm việc với âm thanh, âm nhạc.
Điều gì đã dẫn 2 bạn đến với âm nhạc để rồi gặp nhau và quyết định hợp tác với nhau?
Kim Phước: Mình không rõ điều gì đã dẫn mình đến âm nhạc, chỉ nhớ rằng mình bị hấp dẫn bởi âm nhạc từ lúc còn rất nhỏ.
Đỗ Nhân: Khoảng năm 2008-2009 mình gặp được Kim Phước qua một người bạn giới thiệu với mục đích muốn học hỏi kinh nghiệm làm nhạc điện tử trên phần mềm (FL Studio). Kim Phước lúc này đang là một nhạc sĩ phối khí có kinh nghiệm trong thị trường. Và sau này mình và Phước trở thành bạn thân.
Đầu năm 2013, Phước nảy ra ý tưởng làm 1 album nhạc điện tử không lời để đánh dấu 1 chặng đường hoạt động nghệ thuật và vì cả hai cũng rất đam mê và tâm huyết thể loại nhạc này. Thế là tụi mình bắt tay vào làm.
2 bạn có thể tóm tắt quá trình hoạt động âm nhạc kể từ đó đến nay?
Kim Phước: Mình theo học guitar acoustic từ năm 2000. Năm 2003 mình theo học guitar cổ điển tại Nhạc Viện thành phố Hồ Chí Minh. Năm 2005 mình tu nghiệp âm nhạc tại Malaysia 1 năm. Thời sinh viên học sinh mình tham gia chơi ban nhạc rock, tham gia biểu diễn các rockshow tại Sài Gòn. Từ năm 2006 đến nay mình theo đuổi công việc hòa âm phối khí cho ca sĩ, soạn soundtrack…
Đỗ Nhân: Mình bắt đầu tìm hiểu và làm nhạc điện tử từ năm 2009. World of Imagination là tác phẩm đầu tay của mình.
Hiện giờ ngoài âm nhạc, các bạn có làm gì khác nữa không?
Đỗ Nhân: Hiện giờ công việc chính của mình là Music Composer / Sound Designer cho công ty Cyclo chuyên làm hậu kỳ cho TVC, Films… Năm 2012, mình có cộng tác với một số nghệ sĩ như Hồ Vĩnh Khoa, Suboi trong các ca khúc Nói Với Em, Run, Thiên Đường…
Kim Phước: Sau khi phát hành album Thế Giới Tưởng Tượng (World of Imagination), mình nghỉ ngơi tìm kiếm ý tưởng, hoàn toàn không hoạt động gì trong thời gian này. Một lý do quan trọng không kém là để cơ thể phục hồi sau quãng thời gian dài ngồi tập, và làm Album World of Imagination.
Album “Thế Giới Tưởng Tượng”
2 bạn có thể chia sẻ rõ hơn lý do, mục đích thực hiện album World of Imagination?
Kim Phước: Mục đích mình làm album này với mong muốn mang đến một chút màu sắc âm nhạc mới đóng góp cho nền âm nhạc Việt Nam.
Đỗ Nhân: Để đánh dấu 1 chặng đường hoạt động nghệ thuật. Để chia sẻ được với nhiều người nghe có cùng sở thích hơn. Nói tóm gọn hơn là cho đã 🙂
Album World of Imagination thuộc thể loại nhạc gì? Đặc trưng của thể loại nhạc này?
Đỗ Nhân: Album gồm nhiều thể loại như Ambient / Chillout / Psychedelic / Dubstep / Electro. Với mục đích tạo cho người nghe nhiều trạng thái cảm xúc khác nhau, thể hiện đươc tính đa chiều của âm nhạc điện tử mà tác giả muốn nhắn gửi.
Kim Phước: Như Nhân đã nói, album không theo 1 dòng nhạc cố định. Gần như mỗi bài đều xếp theo từng dòng nhạc riêng. Riêng những bài nhạc của mình gọi chung là dòng nhạc Psychedelic. Cụ thể, ví dụ như bài Animal thuộc dòng Psychedelic Ambient (Psybient) , Train To Other Dimensions thuộc dòng Psychedelic Chillout (Psychill), Enter The Void thuộc dòng Psychedelic Trance (Psytrance)… Đặc trưng của dòng nhạc Psychedelic nói chung là lôi cuốn người nghe vào 1 không gian khác, hoặc đẩy cảm xúc người nghe vào chính họ, hay khơi gợi những điều mới mẻ trong tâm hồn người nghe.
Bạn muốn truyền tải điều gì qua bìa đĩa cực kỳ ấn tượng?
Đỗ Nhân: Bìa đĩa do ba của Kim Phước vẽ. Ông là 1 kiến trúc sư yêu thích hội họa. Phần này Phước sẽ giải thích kỹ hơn mình.
Kim Phước: Bìa đĩa thuộc trường phái trừu tượng, thể hiện sự hòa hợp âm dương. Bìa đĩa do ba mình vẽ chất liệu tranh sơn dầu. Sau khi làm xong phần âm thanh, ba mình nghe cả album và rồi tự vẽ theo ý tưởng. Qua bìa đĩa, mình cũng muốn thể hiện ý tưởng kết hợp giữa âm nhạc và các loại hình nghệ thuật khác, chẳng hạn như tranh…
Album World of Imagination được thực hiện trong bao lâu?
Kim Phước: Album được lên ý tưởng từ tháng 11-2012, và thực hiện trong vòng 6 tháng. Trong đó có 1 vài bài đã được lên ý tưởng từ khoảng tháng 7. Trong thời gian thực hiện album mình không đảm nhiệm công việc nào khác để toàn tâm hơn với album.
Nếu có 3 tính từ để nói về World of Imagination?
Đỗ Nhân: Trừu tượng. Đa sắc. Tự do
Kim Phước: Ấn tượng. Mãnh liệt. Sâu lắng.
Sáng tác
Các bạn thường sáng tác vào thời điểm nào trong ngày?
Kim Phước: Mình thường sáng tác cho riêng mình vào những thời gian rảnh, sau khi xong công việc chính là hòa âm theo đơn đặt hàng. Vì vậy mình không có thời gian sáng tác cố định. Nếu mình rảnh buổi sáng, thì sẽ sáng tác ngay trong buổi sáng. Nếu ngày nào nhiều việc quá, thì mình sáng tác vào buổi tối.
Đỗ Nhân: Tùy hứng nhưng đa số là ban đêm.
Các bạn lấy cảm hứng từ đâu?
Đỗ Nhân: Từ những nghệ sĩ mà mình yêu thích. Từ những cảm xúc cá nhân trong cuộc sống thường ngày.
Kim Phước: Tất cả những yếu tố xung quanh như gia đình, xã hội, bạn bè, tình yêu… là nguồn cảm hứng chính cho mình. Mọi cảm xúc đời thường được mình đưa vào âm nhạc.
Thông thường, mất bao lâu để 2 bạn ra đời 1 tác phẩm (chưa kể mixing và mastering)?
Kim Phước: Tùy theo từng dòng nhạc mà thời gian hoàn thành 1 bài nhạc cũng khác nhau. Ví dụ dòng nhạc Psychill mình mất khoảng 1-2 tuần để hoàn thành 1 bài. Còn như bài Enter The Void đòi hỏi nhiều xử lý, ý tưởng phức tạp hơn, thì mình phải ngồi cả ngày liên tục 1 tháng mới xong được 1 bài psytrance.
Đỗ Nhân: Cái này rất khó nói. Có khi mình bị kẹt 1 tháng mới hoàn thành 1 bài nhưng lại có khi cỡ 5-7 tiếng là xong 1 bài hoàn chỉnh.
Chúng tôi rất thích 2 track Strawberry Girl (tác giả Đỗ Nhân) và Inflection (tác giả Kim Phước). 2 bạn có thể chia sẻ cụ thể hơn quá trình sáng tác 2 ca khúc này?
Kim Phước: Bài Inflection là bài mình bắt đầu làm và hoàn thành cuối cùng trong album. Như tựa bài nghĩa là sự uốn cong, bẻ cong, sự chuyển giai điệu, mình muốn chuyển các sắc thái âm nhạc từ mạnh mẽ u tối, dần sang nhẹ nhàng và kết thúc bằng những giai điệu trong trẻo. Thời gian thực hiện bài này cũng là giai đoạn căng thẳng nhất, cô độc nhất trong quá trình thực hiện album, nên nửa đầu bài mang màu sắc u tối, dồn dập. Nửa sau bài thể hiện cho tình yêu sâu lắng, niềm hạnh phúc, và kết bài với những cung bậc hồn nhiên, trẻ thơ.
Đỗ Nhân: Bài Strawberry Girl mình làm lúc chia tay với người yêu cũ. Mình đã dồn nhiều cảm xúc vào bài này. Mình đã hoàn thành bài này khá nhanh. Đêm hôm đó mình làm từ 12h đêm tới 6h sáng là xong luôn. Bài này mình làm cũng khá đơn giản, không sử dụng nhiều effect mà tập trung vô cảm xúc.
Đã có khoảng thời gian nào 2 bạn bị “tắc” ý tưởng chưa? Làm thế nào để vượt qua chuyện đó?
Kim Phước: Có nhiều lúc mình bị tắc ý tưởng. Thường vào những giai đoạn đó do mình ít cảm xúc, vì bị chi phối bởi stress công việc, gia đình, tình yêu… Cách mình tìm lại ý tưởng, là tìm lại cảm xúc bên trong của chính mình. Ý tưởng, cảm xúc buộc phải đến từ bên trong, nhưng lại chịu ảnh hưởng từ môi trường bên ngoài, nên mỗi lần muốn có cảm xúc, mình có thể cafe trò chuyện, ngắm nhìn đường phố, hay đơn giản nghỉ ngơi thư giãn, chiêm nghiệm lại cuộc sống xung quanh.
Đỗ Nhân: Chuyện này xảy ra như cơm bữa (cười lớn). Có khi mình bị kẹt tới mấy tháng ấy chứ. Những lúc như vậy thì mình tạm gác lại bài đó, đợi lúc khác quay lại. Nghe những bài nhạc cùng thể loại hoặc cùng trạng thái, cảm xúc từ những nghệ sĩ khác để tìm cảm hứng.
Thu âm & Mixing
Đây có phải là 1 album do các bạn record, mixing, master từ A đến Z? 2 bạn mất bao lâu thì làm xong phần audio cho album?
Đỗ Nhân: Đúng vậy. Đây là album tụi mình làm Compose, Mix , Master A -> Z.
Kim Phước: Phần audio mình mất khoảng 5 tháng. Trước đó đã có 1 vài bài đã được lên ý tưởng nhưng còn dang dở.
Các bạn sử dụng công cụ gì để thu âm (bao gồm cả thiết bị phần cứng và phần mềm)? Đâu là công cụ yêu thích của các bạn?
Kim Phước: Công cụ để mình thực hiện phần âm thanh cho alum này rất đơn giản. Phần cứng gồm iMac, sound interface Mbox 2 Pro, Nordlead 2X, Moogerfooger Lowpass Filter và Ibanez acoustic guitar. Phần mềm mình dùng Logic Pro 9. Một công cụ phần mềm mình rất yêu thích nữa là FL Studio. Thời gian tới mình sẽ vận dụng lại công cụ này.
Đỗ Nhân: 2 bài Satellite Town và Digital Forest mình làm bằng FL Studio, 2 bài Strawberry Girl và Nightmare mình làm bằng Logic. Mình thích cả 2 DAW, mỗi cái đều có những ưu điểm riêng. Nhưng có lẽ mình thích Logic hơn.
Album World of Imagination đầy ắp những âm thanh siêu thực và rất ấn tượng, các bạn dùng những công cụ nào để thiết kế những âm thanh đó?
Kim Phước: Mình thường xuyên dùng những Vst sẵn có trong phần mềm Logic Pro 9, các công cụ này rất tiện lợi và mạnh mẽ. Ngoài ra mình cũng design sound trên Nordlead 2X.
Đỗ Nhân: Về phần cứng thì mình dùng Yamaha Motif XF-6, Nord Wave. Về phần mềm thì mình dùng Massive, Sylenth1 là chủ yếu cùng rất nhiều các soft-synth và plugin cho fx khác, không thể kể hết.
Công đoạn nào làm các bạn mất thời gian nhất trong cả quá trình thu âm và mix nhạc?
Kim Phước: Theo mình công đoạn mix cần nhiều thời gian và tỉ mỉ. Ngoài ra công đoạn xử lý, design âm thanh cũng mất khá nhiều thời gian để tìm tòi những chất liệu âm thanh mới.
Các bạn hài lòng với phần mixing của track nào nhất trong album World of Imagination? Có track nào còn chưa vừa ý không?
Kim Phước: Mình hoàn toàn hài lòng với tất cả các track. Mình không mang tâm lý quá khắt khe, cầu toàn trong âm nhạc, vì vậy mình cảm thấy hài lòng với tất cả các track.
Đỗ Nhân: Mình hài lòng nhất với Strawberry Girl. Đây có lẽ là track mình mix sạch nhất trước giờ do số lượng nhạc cụ khá ít. Còn 2 track Satellite Town và Digital Forest thì mình không vừa ý lắm.
Album vol 2 các bạn có dự định thuê studio khác hoặc các studio nước ngoài làm master không?
Kim Phước: Mình không có ý định làm master tại nước ngoài, vì mình tự tin con người và máy móc, công cụ tại Việt Nam ta hoàn toàn đủ khả năng đảm đương khâu master. Còn về studio mình cũng rất thoáng, tùy theo project, sự kết hợp như thế nào, mình đều có thể tham gia master tại từng phòng thu khác nhau, hệ thống khác nhau.
Đỗ Nhân: Album này mình làm master tại nhạc viện Thành Phố Hồ Chí Minh. Chắc sau này cũng sẽ làm ở đó. Có thể mình sẽ thử master ở một số Studio khác ở nước ngoai để so sánh.
Phát hành
Được biết 2 bạn chọn iTunes là nơi bán album, tại sao lại là iTunes mà không phải các nhà phân phối khác?
Kim Phước: Album được phát hành 2000 bản toàn quốc qua Phương Nam Phim. Ngoài ra việc phát hành online đều do công ty phát hành Comet Entertainment thu xếp.
Đỗ Nhân: Album này mình cộng tác với Comet Entertainment là 1 công ty phát hành âm nhạc của 1 người bạn của Phước. Công ty đó chịu trách nhiệm xuất bản CD và Online Digital cho tụi mình. Chủ yếu trên kênh iTunes và Amazon.
Bạn có thể mô tả quá trình đưa sản phẩm bày bán trên iTunes cho các nhạc sĩ khác?
Kim Phước: Công đoạn này do công ty phát hành thực hiện nên mình không phải lo lắng về khoản này. Mình chỉ hoàn thành phần audio, chọn nhà phát hành. Các nhạc sĩ khác có thể tham khảo những công ty phát hành băng đĩa, họ sẽ hỗ trợ cho các bạn về phần phát hành online.
Ngoài iTunes, các bạn có thêm kênh phân phối nào khác không?
Kim Phước: Ngoài iTunes, album còn được phát hành trên 23 trang online khác như Amazon, CdBaby, Zing…
Đối tượng khán giả chính của các bạn là ai? Các bạn đã làm gì để tiếp thị World of Imagination đến với người nghe?
Kim Phước: Đối tượng khán giả chính của dòng nhạc mà mình thể hiện trong album là những người muốn tìm những chất liệu âm nhạc, âm thanh mới. Theo kinh nghiệm riêng của mình thì dòng nhạc mình thể hiện khá kén người nghe. Vì vậy mình chỉ thực hiện đến khâu phát hành, chưa đủ tự tin để đầu tư phần tiếp thị. Hơn nữa mình cũng không am hiểu nhiều về khâu tiếp thị, không có ekip thực hiện, nên chỉ dừng ở khâu phát hành.
Đỗ Nhân: Là những người yêu thích nhạc điện tử không lời. Mình cũng chưa có một chiến lược cụ thể nào đệ giới thiệu sản phẩm đến với người nghe. Mình chỉ đơn giản post link lên Facebook, Soundcloud. Mình không có nhiều kinh nghiệm trong chuyện này.
Thời gian tiếp theo
Các bạn có dự định gì trong thời gian tới?
Kim Phước: Vì mình đã dành trọn 1 năm để chuẩn bị và thực hiện album này, hoàn toàn không tham gia công việc khác để mưu sinh, nên thời gian tới mình phải thu xếp công việc ổn thỏa. Sau đó mới có dự định mới được.
Đỗ Nhân: Sắp tới mình dự định sẽ cho ra 1 mini album khoảng 7 bài và sẽ cho free download. Đa số cũng vẫn là Chillout kèm theo vài chất liệu khác để tạo thêm phần thú vị. Mục đích chính vẫn là tạo cho người nghe những giây phút thư giãn với âm nhạc của mình.
Ngoài lề
Nếu bây giờ cho 2 bạn cơ hội quay ngược lại quá khứ, bạn có muốn thay đổi gì trong album này không?
Kim Phước: Mình sẽ không có sự thay đổi nào.
Đỗ Nhân: Nếu đươc quay ngược lại quá khứ thì mình muốn sửa lại một vài chi tiết trong Satellite Town về phần Mix và đoạn dubstep drop của Digital Forest.
Độc giả của Tạp chí MIX có thể tìm nghe album World of Imagination và các sản phẩm âm nhạc khác của bạn tại đâu?
Kim Phước và Đỗ Nhân: Độc giả có thể tìm nghe album tại các hệ thống nhà sách Fahasa, các cửa hàng băng đĩa, Zing Mp3… Độc giả có nhu cầu liên hệ trao đổi âm nhạc có thể email cho mình tại địa chỉ: trankimphuoc.music@gmail.com. Mình sẵn sàng chia sẻ những kinh nghiệm hiểu biết với các bạn đam mê âm nhạc. Hy vọng độc giả Tạp chí Mix có thêm nhiều trải nghiệm với âm nhạc của chính mình. Cảm ơn Tạp chí Mix đã dành bài phỏng vấn cho tụi mình. Chúc Team Mix và các bạn độc giả một năm mới dồi dào sức khỏe, an vui và nhiều phúc lạc.
Cảm ơn Kim Phước, Đỗ Nhân đã rất nhiệt tình tham gia buổi phỏng vấn cùng Tạp chí MIX. Chúc hai bạn ngày càng thành công trong cuộc sống và có nhiều tác phẩm âm nhạc độc đáo để phục vụ không chỉ riêng mình mà còn rất nhiều công chúng yêu nhạc.
###
Các bạn có thể tìm nghe/mua album World of Imagination tại đây:
Ngoài ra, hãy follow channel của Đỗ Nhân (Solid Machine) và Kim Phước để cập nhật liên tục các sáng tác mới nhất:
- https://soundcloud.com/solidmachine (Đỗ Nhân)
- https://soundcloud.com/x-cell-vn (Kim Phước)
PortyKin says
Perfect!!!!
Nghe xong album này thì suy nghĩ đầu tiên của mình là rất áy náy vì đã có những suy nghĩ tiêu cực về nền âm nhạc của miền Nam nói chung và HCM nói riêng… Đúng là ở đâu cũng có những người tài năng như các bạn. 1 trong số ít album của VN hoàn hảo từ ý tưởng, âm sắc nhạc cụ,mix và master… tất cả đều được đầu tư rất nhiều thời gian cũng như cảm xúc và ý tưởng xuyên suốt cả album.
Phạm Bình says
Perfect thì mua đĩa thôi anh :>
Touren says
Không biết link có vấn đề hay kênh của anh Đỗ Nhân bị làm sao đó : https://soundcloud.com/x-cell-vn
“Sorry! We can’t find that user.”
TapchiMIX xem lại giúp nhé . Em cám ơn
Phạm Bình says
Đây bạn ơi
https://soundcloud.com/solidmachine
😀
hoang tien trung says
rất muốn theo anh học hỏi về nhạc điện tử, anh có dự định mở khóa dạy ko?
Phạm Bình says
Liên hệ với a Đỗ Nhân và a Kim Phước 🙂
Kim Phước says
Chào bạn Hoang Tien Trung, mình là Kim Phước. Mình cảm ơn bạn đã có ý muốn tham khảo chia sẽ, củng cố kinh nghiệm về âm nhạc. Mình không mở khóa dạy, nhưng vẫn có thể chia sẽ tường tận mọi kinh nghiệm của mình cho các bạn. Nếu bạn ở xa thì có thể liên lạc qua email: trankimphuoc.music@gmail.com. Hoặc nếu bạn ở tp.HCM thì có liên lạc gặp café trao đổi trực tiếp.
Link Soundcloud của mình cũng đã đổi sang page khác mà quên báo lại với các bạn, mong các bạn thông cảm ^^
https://soundcloud.com/kptran
Cảm ơn Tạp Chí Mix và các bạn.