Dù bạn học nhạc cụ, hát, sáng tác hay thu âm, mixing, nắm vững nhạc lý cơ bản sẽ giúp bạn nâng cao khả năng tự học, tự chơi các bản nhạc yêu thích, cải thiện cảm giác về nhịp và hiểu sâu về âm nhạc hơn một chút xíu. Càng đâm sâu vào “món” nào, cứ dính tới nhạc, bạn sẽ càng nhận thấy tầm quan trọng của nhạc lý.
Tác động vô hình của âm nhạc (và cách để tận dụng trong mixing)
Hôm nay tôi muốn giới thiệu cùng bạn đọc bài viết rất hay của anh Trần Kim Phước (đồng tác giả album Thế Giới Tưởng Tượng mà Tạp chí MIX đã có dịp phỏng vấn) về tác động của âm nhạc lên cuộc sống con người. Trong bài viết, anh Kim Phước cũng chia sẻ những kinh nghiệm thực tế liên quan tới sản xuất âm nhạc mà có lẽ ít nhiều người trong số chúng ta chưa thật sự để ý tới. Phần tiêu đề do Tạp chí MIX tự trích dẫn.
KB Bảo: Đừng làm Beat Maker nếu không thể ngồi 8h/ngày chỉ với 1 cặp loa
Lâu lâu mới làm một bài phỏng vấn, chọn mãi chủ đề không nghĩ ra. Đột nhiên đọc 1 status chia sẻ kinh nghiệm làm việc của một Beat Maker 9X. Tôi tò mò moi móc thêm thông tin rồi quyết định phỏng vấn để lôi “cư sĩ” ẩn dật này (người đứng sau 1 số TVC của Ford & Jeep) lên “vành móng ngựa ánh sáng” của Tạp chí MIX.
Khóa học: “Phá trinh” Sound Engineer
Bạn đoán đúng rồi, đây là khóa học về thu âm tại Hà Nội, hướng dẫn bởi tôi và tôi đang “ăn ké” đất của Tạp chí MIX để nói về nó.
5 mẹo để chiến đấu bền bỉ hơn trong Studio
Kết thúc chuỗi ngày dài làm việc cường độ cao trong studio, bạn cảm thấy kiệt sức và muốn nghỉ ngơi một chút? Cũng tốt. Bạn nên thế.
Nhưng nếu có 1 ông khách sộp đến, nhét vào quần sịp của bạn 300 triệu và bảo cần thu âm và mix full band 1 album 10 bài, 10 ngày sau lấy hàng. Bạn sẽ làm gì?
“Anh ơi cho em ngủ 1 ngày đã” hoặc cha cố làm trong tình trạng lơ ngơ để rồi trả người ta 1 đống c*t không hơn không kém? Cả 2 phương án đều không có lợi.
Bạn phải làm gì đó ngay từ bây giờ để tránh bị hụt mất con “cá” kia. Hãy bắt đầu với những thứ đơn giản! 😉